Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Tiếp tục tằn bán nhà thục sở hữu nhà nước

Bộ Tài chính vừa ban hành thông suốt tư 48 cho phép bạn nhà cũ thuộc sắm được nhà nước được gia thời hạn đóng tiền mua nhà thêm 24 tháng.


Quy định này đã tạo điều kiện cho người đang thuê nhà mặt phố thuộc có được nhà phố nước có thời cơ mua nhà.


Tại TP.HCM hiện còn gần 1.800 căn nhà phố thuộc sắm được nhà mặt phố nước chưa chuyển nhượng vì nhiều nguyên nhân bán chung cư the pride hải phát ban chung cu vov me tri. Ông Đỗ Phi Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết:


- Có 1.455 trường hợp do người thuê trở ngại về kinh tế nên không nộp cô đơn mua nhà, 127 trường hợp chủ nhà không mong muốn với việc xác lập sở hữu nhà phố nước, 62 căn nhà mặt phố đang có tranh chấp thưa kiện trong nội bộ gia đình hoặc giữa những người thuê nhà với nhau và 137 căn chưa giao dịch vì lí do khác.


* Nếu người đang thuê các căn nhà mặt phố trên muốn tiếp thô lỗ mua nhà, Nhà nước có bán nữa không, thưa ông?


- Chủ trương của TP là tiếp tục bán nhà mặt phố ở cũ thuộc sở hữu nhà nước. Giá bán được chia thành các loại như sau: nhà mặt phố ở được bố trí trước ngày 27-11-1992 (ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành đồng ý 118 về việc đưa tiền nhà vào tiền lương bổng - tức ngừng cha trí nhà phố ở cho cán bộ, công chức), đã nộp hồ sơ mua nhà phố cho cơ quan quản lý nhà mặt phố thì sẽ tiếp tục được mua nhà phố theo tấp tễnh của nghị định 61. Người mua trả 40% tiền mua nhà cho diện tích trong kì hạn mức đất ở và 100% tiền mua nhà mặt phố cho diện tích ngoài hạn mức đất ở. Tiền mua nhà được tính theo giá đất của quyết định 05 năm 1995 của UBND TP.HCM.


Trường hợp nhà phố được cha trí sau ngày 27-11-1992 có ba giai đoạn:


Từ ngày 27-11-1992 đến trước ngày 5-7-1994 (ngày Chính phủ ban hành nghị định 61 về giao dịch và kinh doanh nhà mặt phố ở): người tham quan nhà mặt phố trả 40% tiền mua nhà phố cho diện tích nhà mặt phố trong hạn mức đất ở và 100% cho diện tích lớn hơn thời hạn mức. Giá mua bán nhà phố là giá đất do UBND TP ban hành tại thời điểm mua bán nhà.


Nhà ở được cha nội trí từ ngày 5-7-1994 đến trước ngày 19-1-2007 (ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành mong muốn 09 về xếp đặt bố trí lại nhà phố đất thuộc mua được nhà nước), bạn nhà phải trả 100% tiền nhà phố theo bảng giá đất tại thời khắc bán.


Nhà ở được cha nội trí từ ngày 19-1-2007 về sau: không giải quyết giao dịch nhà thuộc sắm được nhà nước mà căn cứ quyết định 09 để xử lý.


* Những trường hợp chưa nộp hồ sơ mua nhà phố trước khi nghị định 34 về nhà phố sở hữu nhà phố nước có hiệu lực (ngày 6-6-2013) có được mua nhà?


- Người mua nhà mặt phố nộp hồ sơ sau ngày 6-6-2013 sẽ được mua nhà mặt phố theo nghị định 34, tức giá mua bán nhà mặt phố theo giá đất được Nhà nước ban hành tại thời khắc chuyển nhượng nhà. Theo thông suốt tư 48 do Bộ Tài chính ban hành ngày 22-4 nói trên, việc giao dịch nhà mặt phố ở cũ thuộc mua được nhà mặt phố nước sẽ kéo dài đến hết ngày 31-12-2014.


* Nhà nước có biệt đãi gì hỗ trợ những trường hợp khó khăn, không có tiền mua nhà?


- Hiện Nhà nước không có ưu đãi trợ giúp nào khác vì giá nhà theo nghị định 61 đã hỗ trợ người thuê nhà mặt phố rất nhiều. Tuy nhiên, có thể một vài địa phương, chính quyền vận động các mạnh thường quân hỗ trợ người thuê nhà phố nhà nước mua nhà...


* Trường hợp nào người đang thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước phải mua nhà mặt phố theo giá thị trường?


- Người đang thuê nhà phố ở cũ thuộc sắm được nhà phố nước đã được hưởng chính sách nhà mặt phố ở một lần rồi, nhưng sau đó tiếp tục được thuê một căn nhà phố khác thì nay vẫn được mua nhà. Theo quy định của UBND TP, một hộ gia đình, cá nhân chỉ được hưởng ưu đãi nhà mặt phố ở một lần. Nghị định 34 quy định người mua nhà mặt phố thuộc sắm được nhà mặt phố nước lần hai không được miễn sao giảm. Hiện Sở Xây dựng TP đang xin chủ trương của UBND TP về việc tính tiền giao dịch nhà lần hai cho những trường hợp này theo giá thị trường.


Trường hợp nhà thuê của Nhà nước nhưng không phải là nhà mặt phố ở (nhà xưởng, cơ sở sản xuất kinh doanh) thì sẽ được chuyển nhượng theo giá thị trường (do Sở Tài xác thực định).


* Trường hợp người dân được các công ty, đơn chiếc vị cha trí nhà mặt phố ở nhưng chưa bàn giao về cho UBND TP thì giải quyết thế nào?


- Hiện có vài trăm căn nhà do người dân đang thuê của các cô đơn vị, doanh nghiệp túc trực thuộc các bộ, ngành trung ương và các lẻ loi vị này không giao kèo cho thành phố. Thành phố không có thẩm quyền can thiệp buộc các đơn chiếc vị này phải giao kèo nhà. Nhiều trường hợp lấy lý do muốn giữ đất để làm dự án. Như vậy, đơn chiếc vị đang quản lý số nhà mặt phố này sẽ tự lo tái nhà ở cho người dân đang ở trong khuôn viên đó.


Nếu người dân thấy thiệt thòi thì khiếu nại đến các cơ quan chủ quản của công ty, lẻ loi vị đang quản lý nhà hoặc gửi cô đơn đến Bộ Tài chính - neo đơn vị được giao chủ trì sắp đặt nhà mặt phố ở...

Gia hạn nộp tiền mua nhà phố như thế nào?

Theo thông suốt tư 48, có ba trường hợp được xét gia hạn nộp tiền mua nhà phố thêm 24 tháng giả dụ hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa mua nhà phố ký giao kèo mua nhà phố với cơ quan tác dụng cho đến ngày 31-12-2014.

Cụ thể, những hộ gia quyến được bố trí nhà mặt phố ở hoặc nhà không có nguồn gốc là nhà ở trước ngày 27-11-1992, nhưng nộp đơn chiếc xin mua nhà phố sau ngày 6-6-2013 (mua nhà mặt phố theo ưu đãi và giá mua bán của nghị định 34) được xét gia kì hạn số tiền mua nhà phải nộp.

Hộ gia đình, cá nhân tiếp thô lỗ được mua nhà mặt phố ở cũ thuộc sắm được nhà mặt phố nước theo nghị định 61, đã nộp hồ sơ trước ngày 6-6-2013 nhưng ký giao kèo sau thời khắc này được gia thời hạn đối với số tiền phải nộp lần đầu. Thời thời hạn 24 tháng tính từ ngày ký hợp đồng.

Hộ gia đình, cá nhân đã mua nhà mặt phố ở cũ thuộc có được nhà nước theo nghị định 61 trước ngày 6-6-2013 mà trong năm 2014 phải xong bổn phận tài chính thì được xét gia thời hạn đối với số tiền còn lại. Thời thời hạn 24 tháng tính từ thời gian phải hoàn thành bổn phận tài chính ban biet thu lang quoc te thang long.

Hồ sơ xin gia kì hạn gồm giấy đề nghị gia hạn, giao kèo giao dịch nhà phố ở và pháp lý liên can khác (nếu có) nộp cho Sở Xây dựng TP hoặc cơ quan quản lý nhà ở thuộc Bộ Quốc phòng.



D.Ngọc Hà


tuổi trẻ

Nhãn: , , ,

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ