Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Chung cư: Đổi gã cho… dễ bán

Chung cư: Đổi tên cho… dễ giao dịch

Thị trường BĐS vừa có dấu hiệu phục hồi cũng là lúc các “cò” tung chiêu để làm loạn giá nhằm kiếm lời.


Trong vai người đi mua nhà, phóng viên Thời báo Ngân hàng tìm đến khu đô thị mới Văn Phú – Hà Đông – Hà Nội bán biệt thự cầu giấy giá rẻ ban chung cu vov me tri gia re. Khác với không khí trầm lắng trước đây lượng người đến tìm hiểu về căn hộ, đất liền kề tại địa điểm tại này thời khắc gần đây tăng khá cao, lượng chung cư có giao dịch cũng tương đối nhiều do tác động của nhiều gói hỗ trợ mua nhà mặt phố mà các bank và CDT đưa ra.


Tuy nhiên, theo bật mí của Hùng – đại diện trọng tâm môi giới nhà mặt phố đất khu vực này thì lượng mua “thật” vẫn rất thấp, còn lại là toàn các “cò” tự mua với nhau để đẩy giá. Theo Hùng chỉ cần đẩy vòng vo qua 3 – 4 trọng tâm phân phối là căn nhà phố có giá chênh cả trăm triệu đồng. Người mua chỉ thấy giá tăng, nhà mặt phố chuyển nhượng bình thường và chuyển nhượng được là “trúng kế” của cò ngay.


Khác với kiểu buôn chuyển nhượng quanh co của các trung tâm phân phối nhà đất các DN lớn lại tung hàng chiêu đổi tên dự án bất động sản để dễ bán. Theo đó, các CĐT thường chọn những tên nghe có vẻ… “Tây”, hoặc gắn cho những cái nhãn nghe rất kêu, kiểu Landmark, Tower, City… Tiêu biểu cho trào lưu này là Dự án Chung cư Tân Tây Đô (Hoài Đức, Hà Nội) được đổi tên thành Khu chung cư Xphomes. Sau màn đổi tên “lạ” này đề án lại… giao dịch được.


Học theo cách này, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát tuyên bố mở chuyển nhượng hàng trăm nhà chung cư Dự án HP Landmark Tower tại Hà Đông (Hà Nội), với mức giá 17,3 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT, nội thất đầy đủ). Thế nhưng đây bản chất là tên gọi mới của Toà nhà CT3 trong Tổ hợp nhà chung cư The Pride (Khu đô thị mới An Hưng, Hà Đông) do Hải Phát làm CĐT từ năm 2009 và giá của nó trước đó cũng chỉ từ 15 – 16 triệu đồng/m2 mà thôi.


Hay Dự án Phuc Ha City Garden của Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng khu công nghệ Phúc Hà (IPACO) được đổi thành Thăng Long Victory; Dự án chung cư AZ Vân Canh đang được một trung tâm thương nghiệp nhà đất gọi với tên mới là CT Number One Vân Canh; Dự án Alaska Garden City (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) mới được FLC Group mua lại và đổi tên thành FLC Garden City…


Lý giải cho hành động ngược này nhiều CĐT cho rằng, họ đổi tên vì phong thủy? Song, cũng không ít người thẳng thắn cho biết, họ đổi tên để tránh tiếng xấu và những dư âm không tốt của cái tên cũ, thậm chí là việc lấy các tên “Tây” khiến người tham quan nhà mặt phố nghĩ rằng đây là một dự án liên doanh với nước ngoài... và nếu nhà đầu tư không căn vặn kỹ, chỉ nhìn vào giá mua bán cũng rất dễ bị nhầm.


Chấp nhận “ăn ít” tại một số dự án bất động sản nhiều chủ đầu tư đã để mặc cho hàng ngũ môi giới thoải mái tung hứng, làm giá. Theo phương thức này, CDT kết liên với đội ngũ môi giới, các sàn mua bán để đưa ra giá “gốc” rồi mặc xác các nhà mặt phố phân phối tung hứng. Chủ đầu tư sẽ tăng hay khuyễn mãi thậm chí thông tin “hết hàng” theo yêu sách của các nhà phân phối để tạo những cơn “khát ảo”.


Hệ quả của các đợt làm giá này là trong vài tháng gần đây, tại một số đề án ở các quận Hai Bà Trưng, Hà Đông, Cầu Giấy, Đống Đa… đã xuất hiện thực trạng tăng giá ảo. Giá chuyển nhượng nhà chung cư tại nhiều sàn mua bán BĐS tại Hà Nội đã tăng đáng kể, như Dự án Xuân Mai Tower (Hà Đông) tăng 20 - 70 triệu đồng/căn, tùy qui mô và tầng cao; Victoria Văn Phú (Hà Đông) tăng 25 - 30 triệu đồng/căn; Dự án Kim Văn - Kim Lũ (Hoàng Mai) tăng 30 - 150 triệu đồng/căn… Không ít người có nhu cầu mua nhà thực sự đã phải mua với giá giao dịch “chênh” khá cao phê duyệt liên minh các sàn bán này.


Theo các chuyên viên về BDS thì hiện trạng làm giá và tạo nhu cầu ảo là có thật và rất khó để ngăn chặn bởi hiện không có chế tài đối với làm việc này. Tuy nhiên, chính những “tật xấu” này đã đẩy thị trường BĐS lâm vào tình trạng đóng băng thời gian qua.


Bởi vậy, để tránh thực trạng này, bạn nhà phải cảnh giác trước các nguồn tin, tra hỏi cặn kẽ về dự án, các tiến độ bàn giao nhà, bắt đầu dự án, đóng tiền… Còn các cơ quan quản lý cần mau chóng xây dựng các thiết chế chống thực trạng làm giá, đẩy giá trong phân khúc bất động sản mua bán chung cư hà nội giá rẻ. Chỉ có như thế thì thị trường BDS mới có thể phát triển bền vững.


Hà Đăng


thời báo ngân hàng

Nhãn: , ,

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ