Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

“Nóng” giá như thuê cáu tại Hà Nội

“Nóng” giá thuê đất tại Hà Nội

Giá thuê đất quá cao là một trong những cản ngại túc trực tiếp đến làm việc sản xuất- mua bán của DN, song song là “tác nhân” chính làm giảm chỉ số trình độ tranh giành (PCI) của Hà Nội.


Giảm lợi thế cạnh tranh


Do có sự đổi thay trong việc xác định về neo đơn giá thuê đất theo Nghị định số 121/2010/NĐ-CP nên tài chính thuê đất phải nộp GĐ 2011- 2014 tăng cao, ảnh hưởng đến sản xuất- mua bán của DN cũng như số thu tiền thuê đất trên địa bàn Hà Nội.



Theo ông Chu Đức Lượng- Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Mỹ (chủ đầu KCN Phú Nghĩa)- giá thuê đất tăng đột biến nên nhiều DN gặp khó bán nhà mặt phố vũ ngọc phan ban biet thu lang quoc te thang long. Phú Mỹ có 30 ha đất chưa cho thuê được nhưng vẫn phải trả tiền thuê đất. Ông Lượng yêu cầu được tiến hành khung giá đất tối thiểu để DN thoát khó.


Ngày 27/6, Cục Thuế Hà Nội cho biết: Cục đang tạm thời giảm 1.400 tỷ đồng tiền thuê đất cho DN; kiến nghị Chính phủ giãn thời hạn nộp tiền thường dùng đất, xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế đất (2.000 tỷ đồng).


Không chỉ có các DN trong nước mà các DN FDI cũng kiến nghị giá thuê đất ở Hà Nội quá cao. Ông John Au- Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nội Bài- bức xúc: Công ty đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp lãnh đạo đô thị về việc giá thuê đất quá cao, nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Hiện KCN Nội Bài đã xây dựng hoàn thành phần hạ tầng nhưng chẳng thể cho thuê vì giá quá cao.


“Giá thuê đất quá cao không chỉ làm giảm tính tranh đua của DN mà còn làm sụt giảm đáng kể thu hút đầu tư vào Hà Nội, bởi các KCN ở các đô thị kế cạnh như Bắc Ninh, Hải Dương, giá thuê đất rẻ nên đã gây sự để ý tới được nhiều DN hơn Hà Nội. Vì vậy, Hà Nội cần có những điều chỉnh kịp thời về giá thuê đất”- ông John Au nói.


Xem xét giảm tiền thuê đất


Trước những thắc mắc, kiến nghị của DN về giá thuê đất quá cao, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, thành thị đã kiến nghị Chính phủ xem xét giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2011 đối với tổ chức kinh tế, DN vận hành trong chuyên ngành thương mại, dịch vụ; kiến nghị Chính phủ cho phép xóa các khoản nợ tiền thuê đất không có khả năng thu.


Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đến hết ngày 31/12/2013, có 4.585 trường hợp nợ tiền thuê đất với 2.355 tỷ đồng, trong đó có 1.043 tỷ đồng nợ phát sinh trước năm 2013 và có 130 tỷ đồng nợ khó thu; có 1.644 DN thương mại, lao vụ thuê đất chưa được xét giảm tiền thuê đất năm 2011 với tài chính 854 tỷ đồng...


Số nợ có thời điểm nợ cao, khó thu, tập trung vào các đối tượng không có nguồn số tiền nộp tiền thuê đất do không được giảm tiền thuê đất trong phông nền mua bán thua lỗ… UBND TP bán biệt thự cầu giấy giá rẻ. Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ lưu tâm có những cơ chế trợ giúp hoặc xóa nợ đối với các trường hợp độc đáo thiếu thốn như người thuê đất (tổ chức, cá nhân) ngừng kinh doanh, bỏ địa điểm kinh doanh, giải thể vẫn nợ tiền thuê đất; DN nợ tiền thuê đất kinh doanh thua lỗ nhiều năm liên tiếp vượt quá vốn điều lệ...


Thúy Ngọc

công thương

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ